• Phạm Phong

Các Marketer ứng phó thế nào trước tình hình đại dịch Coronavirus (nCoV)?

Trước những diễn biến của dịch bệnh Corona (nCoV), các công ty truyền thông được dự báo sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn trong quý I/2020. Dưới đây là những tác động của Corona Virus có thể ảnh hưởng đến ngành truyền thông – sự kiện sắp tới và một vài gợi ý có thể làm để giảm thiểu rủi ro khi tổ chức các hoạt động truyền thông.


Theo một cuộc khảo sát, những ‘agency’ tại Trung Quốc, cả lượng người tiếp cận lẫn chi phí đầu tư cho quảng cáo đều có chiều hướng giảm mạnh. Các chuyên gia ngành truyền thông dự đoán những nơi chịu ảnh hưởng của dịch sẽ gặp ảnh hưởng tương tự và đối mặt với một thị trường ảm đạm trong một thời gian dài. Bởi vậy các ‘agency’ nên có một kế hoạch kịp thời và thích hợp để ứng phó với tình hình phức tạp của sự bùng phát Corona Virus (COVID -19)

Những nơi ảnh hưởng bởi dịch bệnh Corona (nCoV) tính đến đầu tháng 3/2020

Đầu tiên là nắm bắt tâm lí và xu hướng của người dùng. Trước tình hình dịch bệnh, mọi người thường ở nhà nhiều hơn và hạn chế ra ngoài cũng như tụ tập. Những ngành vận tải, nhà hàng, khách sạn, du lịch, tổ chức sự kiện sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp và chịu giới hạn trong việc tìm đăng quảng cáo. Cùng với đó, thời gian rảnh ở nhà của người dùng tăng lên, nên những hình thức giải trí, truyền thông qua internet hay TV sẽ được chú ý hơn, ví dụ như truyền thông qua ứng dụng hay ‘gaming’.


Khảo sát cũng cho biết, lượng tải về và sử dụng những dịch vụ giải trí tại nhà (TV, app, game,...) ở Trung Quốc đã tăng đến 20%, kể từ khi dịch bệnh công bố. Khi người dân hạn chế ra ngoài, dịch vụ chuyển phát nhanh hay giao đồ ăn cũng được hưởng lợi đáng kể và những doanh nghiệp này có thể sẽ có thêm nhu cầu cho quảng cáo. Lượng người dùng tăng mạnh chủ yếu ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, do đây là đối tượng chính được khuyến khích ở nhà để “tránh dịch”. Cũng không thể bỏ qua lĩnh vực y tế nói chung và các sản phẩm vệ sinh cá nhân nói riêng (khẩu trang, nước rửa tay,..), đang nhận được sự quan tâm và tiêu thụ đặc biệt từ cộng đồng.


Bởi vậy, ngành truyền thông cần có sự ‘điều chỉnh và thích nghi’ tại những vùng ảnh hưởng của dịch. Nhìn chung, những hình thức quảng cáo ngoài nhà như tổ chức sự kiện, billboard, poster sẽ gặp nhiều hạn chế và những hình thức quảng cáo trong nhà như TV, app hay gaming sẽ gia tăng lượng người tiêu thụ. Tuy chi phí đầu tư cho quảng cáo của phần lớn các ngành giảm, những ngành được hưởng lợi từ việc ‘nghỉ dịch’ sẽ có xu hướng tìm đến marketing nhiều hơn.

Ngoài ra, các công ty truyền thông cần đặc biệt cẩn thận về từ khóa ‘Corona Virus’ hay những từ khóa liên quan khi sử dụng nó trong những sản phẩm của mình. Bởi đây là những từ khóa ‘nhạy cảm’ đang nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng, nên tùy vào cách diễn đạt và nội dung của mình, các Marketer có thể thu hút sự chú ý theo hướng tích cực, nhưng vận dụng sai cách cũng có thể biến sản phẩm thành một ‘thảm họa truyền thông’. Đa phần các công ty truyền thông không liên quan đến ngành y tế hay tuyên truyền đều né tránh từ khóa ‘Corona Virus’ nếu có thể, bởi rủi ro mà nó mang lại có thể cao hơn rất nhiều so với những lợi ích có thể khai thác được từ nó.

Ngoài ra, các công ty truyền thông cần đặc biệt cẩn thận về từ khóa ‘Corona Virus’ hay những từ khóa liên quan khi sử dụng nó trong những sản phẩm của mình. Bởi đây là những từ khóa ‘nhạy cảm’ đang nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng, nên tùy vào cách diễn đạt và nội dung của mình, các Marketer có thể thu hút sự chú ý theo hướng tích cực, nhưng vận dụng sai cách cũng có thể biến sản phẩm thành một ‘thảm họa truyền thông’. Đa phần các công ty truyền thông không liên quan đến ngành y tế hay tuyên truyền đều né tránh từ khóa ‘Corona Virus’ nếu có thể, bởi rủi ro mà nó mang lại có thể cao hơn rất nhiều so với những lợi ích có thể khai thác được từ nó.


Đối với những công ty truyền thông tổ chức sự kiện như Newday Media, việc đảm bảo an toàn về mặt y tế cho khách hàng trước dịch bệnh là vô cùng quan trọng. Cùng với đó khách hàng nên được thông báo chi tiết để họ hiểu rằng, công ty đã chuẩn bị những biện pháp để bảo vệ tuyệt đối cho sự kiện của họ trước đại dịch, cả về mặt thông tin, tuyên truyền cũng như tổ chức. Ví dụ, như việc bố trí nhân viên và dụng cụ y tế, nhân viên kiểm tra thân nhiệt, phát nước rửa tay khô và khẩu trang, chuẩn bị sẵn khu vực cách ly và hình thức liên lạc kịp thời đến các cơ quan chức năng...


Khách hàng là những người lo lắng nhất về ảnh hưởng của dịch bệnh, nên việc đảm bảo và tạo sự yên tâm cho họ là cực kì cần thiết. Từ đó, công ty vừa có thể bảo vệ cho khách hàng cũng như cộng đồng, vừa thể hiện được sự chu đáo và tận tâm của một ‘Events Agency’.


Nắm bắt xu thế và tâm lí người dùng cũng như khách hàng là yếu tố quan trọng giúp các ‘Marketer’ đưa ra chiến lược ứng phó kịp thời và thích hợp trước đại dịch nCoV. Newday Media hiểu rõ điều này và nhận ra rằng, đây là lúc các ‘agency’ có thể chuyển hóa khó khăn trước mắt thành cơ hội.




5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

© 2020 by Newday Media JSC

  • LinkedIn
  • w-facebook
  • YouTube
  • Twitter Clean
  • White Google+ Icon

Hanoi, Vietnam       |       info@newdaymedia.com.vn       |        (84) 243-7153303