Search
  • Phạm Phong

Phản ứng của các "Ông lớn" mạng xã hội trên thế giới với đại dịch Covid-19

Updated: Apr 2

Đại dịch Covid-19 đang tác động lên toàn cầu trên mọi phương diện Y tế, giáo dục, kinh tế, xã hội và cả lĩnh vực truyền thông - marketing. Trước những diễn biến tiêu cực đó, các “ông lớn” mạng xã hội thế giới đang cùng nhau hành động để hạn chế những hành vi xấu, trục lợi từ đại dịch cũng như tối ưu hoá các nền tảng ứng dụng mạng xã hội nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Hãy cùng Newday Media tìm hiểu xem các trang mạng xã hội lớn đã làm thế nào để ứng phó trước diễn biến phức tạp của COVID-19, biết đâu có thể giúp bạn đưa ra những gợi ý mới cho chiến lược marketing của doanh nghiệp mình trong thời gian tới.

Facebook

  • Ngày 18/03, Facebook đã thành lập ‘Tổng đài thông tin về COVID-19’ như một bước khởi đầu để đẩy lùi vấn nạn tin giả trên mạng xã hội quy mô này.

  • Những quảng cáo về khẩu trang hay bất cứ thành phần nào liên quan đến ‘thuốc chữa’ cho virus COVID-19 đều bị cấm và xoá vĩnh viễn.

  • Khi người dùng search từ khóa COVID-19, sẽ có một banner của WHO hoặc Bộ Y Tế của quốc gia đó, để khẳng định cho những nguồn tin chính thống. Những quảng cáo của WHO cũng đều được miễn phí.

  • Tất cả những thông tin liên quan đến COVID-19 và những từ khóa liên quan đều được dán nhãn ‘Cần kiểm tra sự thật’ và được kiểm duyệt bởi bên thứ 3.

  • Ngày 23/03, Facebook liên kết với Bộ Y Tế của các nước và Tổ chức Y tế của UN để đưa Messenger trở thành ứng dụng giúp những cơ quan này tiếp cận tốt hơn đến cộng đồng bằng những tin nhắn trả lời tự động cho những thắc mắc thông thường của người dân.

  • Những cập nhật mới nhất từ Facebook có thể được tìm thấy ở đây: Link




Google

  • Khi tìm kiếm từ khóa liên quan đến COVID-19, người dùng cũng sẽ nhận được một ‘tin báo SOS’ kèm với banner từ WHO hoặc từ cơ quan y tế để xác nhận những nguồn tin chính thống.

  • Hỗ trợ WHO thực hiện ‘Chiến dịch năm bước phòng chống COVID-19’

  • Tắt tìm kiếm đối với từ khóa COVID-19 trên ứng dụng Google Play Store để tránh người dùng tiếp cận đến thông tin giả

  • Cấm quảng cáo những sản phẩm thu phí từ dịch bệnh (giống với chính sách của Facebook và Instagram), chuyển và lưu trữ tất cả những thông tin chính thống vào một cơ sở dữ liệu riêng.

  • Sử dụng công cụ tự động và người giám sát để chọn lọc thông tin địa chỉ các cơ sở y tế từ ứng dụng Google Maps

  • Kết hợp với chính phủ Hoa Kỳ để chọn lọc và công bố những thông tin chính thống bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, liên quan đến đại dịch bao gồm: những cách phòng chống, bản đồ những nơi có người nhiễm và nơi phát tán dịch bệnh, đường link đến cơ sở y tế gần nhất…

  • Những cập nhật mới nhất từ Google có thể được tìm thấy ở đây: Link

​​

Youtube

  • Ngày 19/03, Youtube cam kết sẽ đăng tải những thông tin chính thống về COVID-19 bằng hình thức video lên trang chủ của mình.

  • Giống với những MXH lớn khác, Youtube cung cấp quảng cáo miễn phí cho WHO, đồng thời cấm mọi hình thức quảng cáo thu phí từ dịch bệnh. Quảng cáo từ những video liên quan trực tiếp đến y tế cũng bị xóa bỏ. Những video có thông tin nhạy cảm về những sự kiện liên quan đến dịch bệnh cũng bị xóa bỏ.

  • Chính sách của Youtube vô cùng cứng rắn, chủ sở của những video vi phạm bị có thể bị xóa tài khoản vĩnh viễn.

Instagram


  • Cùng với những MXH lớn khác, những #hashtag liên quan đến dịch bệnh COVID-19 từ người dùng cá nhân đều bị xóa bỏ và cung cấp cơ quan y tế chính thống được phép sử dụng những hashtag này.

  • Tạo ra những Stickers liên quan đến phòng chống dịch bệnh để tiếp cận tốt hơn đến giới trẻ, lọc bỏ và xóa những tài khoản mạo danh về các cơ sở y tế.

  • Instagram đã tạo ra mục story riêng ‘Stay home’ (Tại nhà) để khuyến khích người dùng chia sẻ và đăng tải những khoảnh khắc tự cách ly của mình nhằm tuyên truyền về cách phòng dịch.

Nắm được xu hướng thay đổi trên toàn cầu, để thích nghi với tình hình hiện tại là điều rất quan trọng với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay trong việc đưa ra các chiến lược Digital Marketing phù hợp và để lan toả thông điệp hiệu quả đến đúng đối tượng khách hàng vào đúng thời điểm.

Nhằm hỗ trợ các khách hàng vượt qua giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng này, Newday Media quyết định tung ra chiến dịch “Newday luôn bên bạn” và dành tặng 3 gói tư vấn giải pháp chiến lược Digital Marketing đồng thời dành tặng 3 bản Tổng hợp phân tích các kênh Social media của doanh nghiệp cho 3 khách hàng đầu tiên liên hệ với chúng tôi qua email này.

Với chiến dịch “Newday luôn bên bạn” chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp cho Doanh nghiệp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn khủng hoảng của đại dịch COVID-19.

Nguồn tham khảo: Firstdraftnews

43 views

© 2020 by Newday Media JSC

  • LinkedIn
  • w-facebook
  • YouTube
  • Twitter Clean
  • White Google+ Icon

Hanoi, Vietnam       |       info@newdaymedia.com.vn       |        (84) 243-7153303