Search
  • Quang Huy Nguyễn

THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG - CHÌA KHÓA ĐỂ DOANH NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG

Updated: Aug 28

Nếu Digital Marketing là một giải pháp hiệu quả cho chiến lược marketing giữa tâm dịch thì bước đầu tiên các doanh nghiệp cần làm ngay chính là nghiên cứu lại khách hàng, thấu hiểu lại những vị khách quen trong thời điểm đặc biệt như hiện nay. Trận chiến với COVID-19 lại tiếp tục bước vào một giai đoạn cam go khác. Sẵn sàng đương đầu với cơn bão đang đến với những lời khuyên chiến lược và sự đồng hành "vững sức" từ Newday Media. Cùng nhau chúng ta sẽ vượt qua cuộc chiến này!


Chuyển đổi số luôn nằm trong số những từ khóa hot nhất, nhưng phải đến tác động của dịch COVID-19 thì điều này trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, hiện nay câu chuyện chuyển đổi số hầu hết chỉ đang dừng lại ở việc số hóa sản phẩm hoặc quy trình. Trong khi đó, chuyển đổi số trong marketing cũng là vấn đề quan trọng hàng đầu không thể bỏ qua với chìa khóa khởi động nằm ở việc thấu hiểu khách hàng, đặt nhu cầu mới của khách hàng làm trọng tâm.


Vì sao nghiên cứu khách hàng lại là trung tâm của hành trình chuyển đổi số?


Nền tảng internet phát triển đang ngày một trao quyền cho khách hàng nhiều hơn khiến họ dần trở thành những vị khách khó tính. Không chỉ mua vì giá rẻ hay ưu đãi tốt, khách hàng trong thời đại số còn tìm kiếm những mối liên hệ mật thiết với thương hiệu và trải nghiệm tốt dù là ở kênh trực tuyến hay truyền thống.

Hành vi khách hàng luôn rất phức tạp. Nếu không nắm bắt từng “điểm chạm” thì thương hiệu sẽ dễ dàng để lạc mất tập khách hàng tiềm năng của mình.


Hành vi khách hàng luôn rất phức tạp. Nếu không nắm bắt từng “điểm chạm” thì thương hiệu sẽ dễ dàng để lạc mất tập khách hàng tiềm năng của mình.


Theo một báo cáo của PwC, 32% khách hàng sẽ từ bỏ thương hiệu họ yêu thích chỉ với một lần trải nghiệm xấu. Chính bởi sự nâng cấp trong nhu cầu này đã thúc đẩy các thương hiệu phải tích cực hơn trong việc tìm hiểu tâm lý mới của khách hàng, để từ đó mang đến những giá trị thật sự hữu ích mà các “thượng đế” của mình đang tìm kiếm.

Một trong những ưu thế lớn nhất của kênh digital chính là cho phép thương hiệu tương tác với khách hàng chặt chẽ hơn bao giờ hết. Miễn bạn xác định được các vị khách tiềm năng của mình đang tìm kiếm điều gì là bạn đã có thể lên được một chiến lược theo chân họ trên hành trình trải nghiệm, đồng thời lồng ghép hình ảnh thương hiệu để thúc đẩy việc ra quyết định mua hàng.

Nói một cách đơn giản, tất cả các hoạt động marketing trên nền tảng số đều sẽ là cánh cửa rộng mở nếu marketer nắm trong tay chiếc chìa khóa “thấu hiểu khách hàng”.


Làm sao để vẽ được chân dung mới của khách hàng trong thời đại chuyển đổi số?


Tuy cùng một thương hiệu nhưng đối tượng khách hàng ở những kênh khác nhau có thể có những hành vi hoàn toàn khác biệt. Tương tự như thế, điều khiến khách hàng của bạn chú ý trên nền tảng số sẽ không hề giống với những thói quen trên kênh truyền thống. Bước đầu tiên để nghiên cứu khách hàng và vẽ được bức chân dung mới của các vị thượng đế của mình trên nền tảng số, các marketer cần phải đặt và trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng trên kênh digital có sự khác biệt nào với những vị khách cũ bạn đã quen thuộc?

  • Họ có hành vi gì, sở thích nào đặc biệt? có gì thay đổi trước và sau COVID?

  • Kênh giải trí, tiếp cận thông tin chính của họ ở đâu? Tương tác với những nội dung nào?

  • Điều gì sẽ thôi thúc họ tương tác với thương hiệu, kích thích một cú click mua hàng (Giảm giá, quà tặng hay giá trị tăng thêm nào khác?)?…

Từ những phác họa sơ bộ trên, hãy tiếp tục lấp đầy bức chân dung khách hàng với những thông tin cụ thể để có bức tranh rõ nét và toàn diện hơn. Có rất nhiều nguồn để doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng: kênh bán hàng online và offline, các công cụ phân tích từ Facebook hay Google Analytics hoặc các báo cáo thị trường của những công ty uy tín…


Thấu hiểu để xây dựng trải nghiệm khách hàng trọn vẹn


Dựa trên nền tảng thấu hiểu, hành trình chuyển đổi số của thương hiệu sẽ luôn song hành với nhu cầu thật sự của khách hàng. Câu chuyện marketing từ đó cũng sẽ đặt khách hàng đầu tiên để xây dựng trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Sau khi nghiên cứu khách hàng, thương hiệu có thể xác định từng phễu (funnel) trên hành trình trải nghiệm của họ để từng bước tối ưu các thông điệp và điểm chạm (touchpoint) cho phù hợp.


Sau khi nghiên cứu khách hàng, thương hiệu có thể xác định từng phễu (funnel) trên hành trình trải nghiệm của họ để từng bước tối ưu các thông điệp và điểm chạm (touchpoint) cho phù hợp.


Tìm kiếm những “điểm chạm” (touchpoint) mới giữa thương hiệu và khách hàng trên nền tảng số; cá nhân hóa thông điệp với từng đối tượng khách hàng, từng giai đoạn khác nhau… là điều các marketer cần ghi nhớ để có một chiến lược digital marketing thành công.

Cụ thể, hãy lên chiến lược truyền thông tổng quan với một thông điệp rõ ràng và “trúng” với nhu cầu người dùng. Đừng chỉ nghĩ đến những thông điệp thật “chất” hay “ngầu”, những thông điệp đơn giản, nhân văn hoặc truyền tải những giá trị thật sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm tốt hơn trong thời điểm hiện tại. Tiếp đó là truyền tải thông điệp của mình bằng nhiều nội dung và hình thức khác nhau để thu hút và kích thích tương tác của khách hàng.

Quan trọng nhất, Newday Media một lần nữa nhấn mạnh, “Đừng quên tận dụng thế mạnh của kênh Digital – đó là khả năng đo lường hiệu quả hoạt động theo thời gian thực, để có những quyết định kịp thời khi tối ưu các chiến dịch digital marketing”.

Hãy để Newday Media giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra giải pháp digital marketing hiệu quả, tối ưu chi phí trước những thách thức mới, giai đoạn mới của đại dịch COVID-19 lần này. Liên hệ ngay để nhận được những gói được tư vấn những gói chiến dịch hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay./.

105 views

© 2020 by Newday Media JSC

  • LinkedIn
  • w-facebook
  • YouTube
  • Twitter Clean
  • White Google+ Icon

Hanoi, Vietnam       |       info@newdaymedia.com.vn       |        (84) 243-7153303